Ngủ trưa dậy bị đau đầu: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngủ trưa dậy bị đau đầu: Nguyên nhân và cách khắc phục

A
Admin - 9 tháng trước

Sau giấc ngủ trưa, chiếc đầu nhức nhối tưởng chừng vô hại nhưng lại khiến bạn khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của bạn.  Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa và khắc phục nó bằng những cách đơn giản như thay đổi môi trường ngủ và thói quen bản thân. Chúng ta khám phá những nguyên nhân gây ngủ trưa dậy bị đau đầu cũng như cách tránh chúng.



    Điều gì gây ra tình trạng ngủ trưa dậy bị đau đầu? 

    Ngủ trưa có thể là một cách sảng khoái để nạp lại năng lượng và lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, đối với một số người, một hiện tượng kỳ lạ xảy ra - họ bị đau đầu sau khi thức dậy sau một giấc ngủ ngắn. 

    Nếu bạn từng thắc mắc tại sao điều này xảy ra thì bạn không đơn độc. Hiểu được lý do có thể giúp bạn điều chỉnh thói quen ngủ trưa và có khả năng giảm bớt hoặc tránh hoàn toàn những cơn đau đầu này. 

    Hãy cùng tìm hiểu những thủ phạm có thể gây ra cơn đau đầu sau khi ngủ trưa và khám phá các chiến lược hiệu quả để giải quyết chúng.

    Điều gì gây ra tình trạng ngủ trưa dậy bị đau đầu? 

    1.1. Ngáy và ngưng thở khi ngủ

    Việc ngủ ngáy khiến oxi nạp vào cơ thể giảm đi, máu thiếu oxy và đó chính là nguyên nhân khiến bạn đau đầu. 

    Cũng tương tự như ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn gặp tình trạng ngủ trưa dậy bị đau đầu. Khi điều trị được chứng ngưng thở khi ngủ thì cơn đau đầu của bạn cũng thường biến mất. 

    Bạn có thể tham khảo một số biện pháp giúp giảm ngáy khi ngủ như dùng miếng bảo vệ mũi và miệng khi ngủ. Cách khác là giảm cân, tránh uống rượu và thuốc lá, thay đổi tư thế ngủ và gối cũng được cho là có tác dụng. Nếu bạn nghi ngờ bản thân có dấu hiệu ngưng thở khi ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

    1.2. Nghiến răng

    Khi bạn nghiến răng sẽ khiến căng cơ hàm, đau đầu và răng. Hành động vô thức này có thể là nguyên nhân khiến bạn đau đầu sau giấc ngủ trưa. Quá nhiều đường và chuỗi giấc mơ thường liên quan đến việc nghiến răng và nghiến răng vào ban đêm.

    Để giảm bớt cơn đau đầu sau giấc ngủ ngắn do nghiến răng, hãy thực hiện các kỹ thuật thư giãn như thở sâu hoặc thiền có thể giúp giảm căng thẳng và căng thẳng. 

    1.3. Cơ sở hạ tầng giấc ngủ kém

    Cơ sở hạ tầng giấc ngủ của bạn bao gồm môi trường ngủ, thói quen ngủ và thói quen đi ngủ. Những nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ như sử dụng gối hoặc đệm không phù hợp hay ngủ ở một số tư thế nhất định và ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ đều khiến bạn ngủ trưa dậy đau đầu. 

    Vì vậy hãy xem xét môi trường xung quanh giấc ngủ của bạn và ưu tiên các thói quen và thói quen thúc đẩy giấc ngủ.

     xem xét môi trường xung quanh giấc ngủ của bạn và ưu tiên các thói quen và thói quen thúc đẩy giấc ngủ. 

    1.4. Mất nước và đói

    Ăn tốt và uống đủ là điều cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh. Khi cơ thể thiếu nước hoặc bụng đói đều có thể đem đến những cơn đau đầu sau giấc ngủ trưa. 

    Hãy nhớ duy trì lượng đường trong máu bằng một bữa ăn nhẹ trước khi ngủ nếu bạn cảm thấy đói và luôn uống đủ nước. 

    1.5. Căng cơ 

    Công việc văn phòng hay lái xe cả ngày có thể dẫn đến căng cơ ở cổ và da đầu. Sự căng cơ này có thể giải thích tại sao bạn ngủ trưa dậy bị đau đầu. 

    Hãy thường xuyên vận động, thực hiện các động tác giãn cơ nhẹ, mát-xa và tập thể dục điều độ. Điều đó giúp cải thiện lưu lượng máu giúp phục hồi cơ bắp và giảm căng thẳng. 

    1.6. Cơ thể nạp quá nhiều caffein 

    Nhiều người trong chúng ta dựa vào việc tăng cường caffeine vào buổi sáng…và sau bữa trưa. Caffeine là chất lợi tiểu và thường gây mất nước nên dù dùng với liều lượng nhỏ nhưng khi hàm lượng caffeine lớn vẫn có thể gây nên ngủ trưa dậy bị đau đầu và gián đoạn giấc ngủ. 

    Việc thay nước bằng đồ uống có chứa cafein (cà phê, trà, nước ngọt, nước tăng lực) sẽ khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

    Khuyến nghị mỗi ngày cho một người bình thường là 400mg hoặc 3 tách cà phê.

    Khuyến nghị mỗi ngày cho một người bình thường là 400mg hoặc 3 tách cà phê. 

    1.7. Dị ứng

    Một trong những thủ phạm gây ngủ trưa dậy bị đau đầu mà bạn có thể không để ý đến đó là dị ứng. Như tắc nghẽn xoang, hắt hơi thường xuyên, đau mắt và khó chịu, có thể làm mất đi sự thoải mái trong giấc ngủ của bạn. Hãy thử kiểm tra vấn đề về xoang của mình bằng cách bóp cánh mũi và xem nó có đau tăng hay không. 

    Khi đó hãy ngăn ngừa chứng đau đầu do dị ứng bằng cách giữ gìn vệ sinh không gian sống, loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa hay lông của thú cưng. Hãy trao đổi với bác sĩ về việc liệu thuốc kháng histamin có thể là giải pháp cho bạn hay không.

    Một trong những thủ phạm gây ngủ trưa dậy bị đau đầu mà bạn có thể không để ý đến đó là dị ứng. 

    Tạm biệt cơn đau đầu sau khi ngủ trưa: Biện pháp khắc phục cho một giấc ngủ ngắn thực sự hiệu quả

    Việc theo dõi chất lượng giấc ngủ và thói quen ngủ sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu được lý do tại sao đầu bạn đau sau khi ngủ. 

    Những thay đổi lối sống đơn giản thường đủ để giảm bớt cơn đau. Bất kể lý do khiến bạn đau đầu sau khi ngủ trưa là gì, việc đầu tư một chút thời gian vào các kỹ thuật thư giãn trước khi ngủ trưa luôn là điều đáng giá. 

    Các chương trình về giấc ngủ có thể giúp bạn đạt được sự cân bằng và thư giãn để có giấc ngủ chất lượng và ít đau đầu hơn.

    Biện pháp khắc phục cho một giấc ngủ ngắn thực sự hiệu quả

    KẾT LUẬN

    Ngủ trưa dậy bị đau đầu là một hiện tượng khá phổ biến và có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người đặc biệt là nhân viên văn phòng. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do nhiều yếu tố. Qua bài viết này, Cột Sống Công Sở đã cung cấp một số thông tin và cách khắc phục hiện tượng đau đầu sau ngủ trưa mà bạn có thể tham khảo. 

    Hy vọng rằng bạn sẽ tìm được cách phù hợp để cải thiện tình trạng sức khỏe của mình. Hãy follow Cột Sống Công Sở để nhận được thêm nhiều kiến thức hữu ích nữa nhé!

    Hashtag:

    Đánh giá bài viết

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN