_optimized.png)
3 mẹo tăng sự tập trung khi làm việc cho nhân viên văn phòng
Một nghiên cứu trên Tạp chí Kinh doanh Harvard chỉ ra rằng những người lao động tri thức dành tới 41% thời gian của họ cho những các hoạt động không có ý nghĩa đối với công việc như: lướt điện thoại, nói chuyện phiếm,... Sử dụng 3 mẹo sau đây để tăng cường tập trung, nâng cao hiệu suất công việc.
Đâu là những nguyên nhân khiến bạn mất tập trung khi làm việc
Ảnh hưởng từ mạng xã hội
Việc lượt các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok,... dù chỉ một vài phút cũng khiến bạn bị mất tập trung. Những người đi làm, đặc biệt là nhân viên văn phòng thường có xu hướng sử dụng mạng xã hội này nhiều hơn trong quá trình làm việc.
Tuy nhiên, việc cập nhật thông tin nhiều lần trên mạng xã hội này dễ khiến bạn lạc nhịp trong suy nghĩ và mất tập trung. Bạn sẽ dễ dàng quên đi thông tin hoặc ý tưởng của mình vì bị chi phối bởi những thông tin khác và sẽ rất khó để trở lại với công việc của bạn.
Nhân viên văn phòng bị mất tập trung vì thường lướt mạng xã hội
Thông báo từ điện thoại di động
Chuông điện thoại, âm thanh thông báo… dù kể cả khi bạn không phản hồi lại cũng vẫn khiến bạn bị phân tâm. Hãy tưởng tượng nếu điện thoại đổ chuông liên tục hoặc bạn cần nói chuyện điện thoại, chắc chắn bạn sẽ mất thời gian nghe điện thoại. Khi quay trở lại với công việc, bạn sẽ khó lấy lại được hứng thú như ban đầu. Việc không tập trung làm mất đi những ý tưởng tốt mà bạn đã được khám phá.
Thực hiện quá nhiều việc cùng lúc
Một suy nghĩ sai lầm rằng, thực hiện nhiều công việc một lúc sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn thường sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để chuyển từ công việc này sang công việc khác. Khi làm một lúc nhiều việc, bạn thường sẽ khó đạt được kết quả tốt nhất, điều này sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với việc bạn thực hiện từng công việc.
3 kỹ thuật giúp bạn tập trung hơn khi làm việc
1, Kỹ thuật Pomodoro
Một trong những cách tập trung làm việc hiệu quả phổ biến ngày nay, được phát triển bởi Frabcesco Cirillo. Ở phương pháp này, bạn sẽ làm việc liên tục trong vòng 25 phút không nghỉ, sau đó nghỉ 5 phút. Trong thời gian nghỉ bạn có thể giãn cơ, uống nước, đi vệ sinh. Khi hết thời gian, bạn sẽ quay lại tiếp tục làm việc. Sau chu kỳ thứ 4 của phương pháp này, bạn có thể nghỉ ngơi lâu hơn, khoảng 15 phút hoặc hơn.
Đồng hồ pomodoro giúp tập trung làm việc
2, Phương pháp 52/17
Cách tập trung làm việc hiệu quả này cho biết, người ta sẽ có hiệu suất làm việc cao hơn khi làm việc trong 52 phút và sau đó nghỉ 17 phút. Bí quyết thành công với phương pháp này là đó chính là “Lý thuyết cống hiến 100%”. Nói cách khác, bất cứ điều gì bạn đang làm, hãy tập trung 100% vào nó. Sau 52 phút, bạn sẽ có 17 phút nghĩ ngơi thư giãn và lại tiếp tục công việc.
3, Phương pháp Pulse and Pause
Cách tập trung làm việc hiệu quả này được tạo ra bởi Tony Schwartz của The Energy Project. Nghiên cứu của Tony chỉ ra rằng, cứ sau mỗi 90 phút, não bộ con người sẽ bắt đầu chuyển từ trạng thái tập trung làm việc sang mệt mỏi và kiệt sức. Vì vậy, sau mỗi 90 phút, bạn cần có một khoảng thời gian nghỉ để não bộ được nghỉ ngơi và thư giãn, đây chính là cách tập trung 100% cho não bộ.
Những thói quen để tăng cường sự tập trung
Ngoài áp dụng ba kỹ thuật trên bạn cũng nên duy trì những thói quen sau trong sinh hoạt để tăng cường tập trung cho công việc.
Thiền định
Thiền là một cách tập trung làm việc hiệu quả có thể giúp bạn tăng cường sự tập trung một cách rất đáng kể và đã được khoa học chứng minh! Không những vậy còn giúp bạn thư giãn, giảm stress, hạn chế một số bệnh tật… chỉ với 20 – 30 phút thiền mỗi ngày, chất lượng cuộc sống tinh thần của bạn sẽ được cải thiện. Mỗi khi bạn thấy mình mất tập trung, hãy thiền trong 5 phút là đủ, cảm giác tập trung sẽ trở lại.
Đọc sách nhiều hơn
Hãy chọn một cuốn sách hay, một cuốn sách mà bạn quan tâm, mà bạn có thể tập trung hàng giờ. Nếu thực hiện thường xuyên, đây sẽ dần trở thành công thức tiềm năng, và là cách tập trung công việc để làm việc tốt hơn. Bạn hãy đọc những cuốn sách bổ ích, khi đó não bộ của bạn đang tập trung vào việc tiếp thu kiến thức.
Duy trì thói quen đọc sách để tăng cường sự tập trung
Ngủ đủ giấc
Nếu bạn bị mất ngủ kéo dài hoặc thường xuyên ngủ không đủ giấc không chỉ làm suy giảm trí nhớ. Mà lâu ngày rất dễ ảnh hưởng đến khả năng tập trung và sự chú ý của não bộ. Không có được giấc ngủ ngon dẫn đến ban ngày tinh thần làm việc bị trì trệ, hiệu quả sa sút. Sự tập trung hay phản xạ đối với công việc và sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Một trong những cách tập trung làm việc hiệu quả đó là hãy cố gắng sắp xếp công việc để có được đầy đủ giấc ngủ, bảo vệ sức khỏe của bản thân. Nếu như không thể đáp ứng được giấc ngủ 7-8 tiếng/ngày thì cũng cố gắng đạt gần khoảng thời gian này nhất có thể nhé.
Bộ não con người không được thiết kế để hoạt động hết 100% công suất cả ngày. Do đó, bạn nên kết hợp thời gian nghỉ ngơi và thời gian làm việc hợp lý để có thể làm việc hiệu quả hơn. Bỏ túi thêm nhiều mẹo hay, hữu ích cho nhân viên văn phòng tại Cột Sống Công Sở bạn nhé!
Đánh giá bài viết
CHỦ ĐỀ HOT
-
1
-
2
-
3
-
4
-
5
-
6
-
7