Công thức đặc biệt giúp bạn từ bỏ thói quen trì hoãn, tăng năng suất làm việc
Trong công việc bạn đã có bao giờ có suy nghĩ:”Tôi biết mình phải làm gì. Tôi hiểu rõ những ích lợi của việc đó. Tôi cũng biết những hậu quả tiêu cực nếu mình không làm nó. Tôi có đủ năng lực và công cụ để thực hiện công việc. Nhưng tôi vẫn không làm”. Đây chính là biểu hiện của bệnh trì hoãn. Để từ bỏ thói quen trì hoãn, hãy áp dụng kỹ thuật đặc biệt sau.
Tác hại trì hoãn tại nơi làm việc
Sự trì hoãn tại nơi làm việc là một hiện tượng phổ biến, ảnh hưởng đến mọi người ở mọi cấp độ, từ nhân viên cấp dưới đến giám đốc điều hành cấp cao , những người đang làm các công việc khác nhau , như hành chính, bán hàng, bán lẻ, dịch vụ, thiết kế, viết lách , luật, nghiên cứu, giảng dạy và quản lý . Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì sự trì hoãn nói chung là phổ biến, với con số lên tới 20% người trưởng thành mắc bệnh trì hoãn kinh niên.
Tuy nhiên, mức độ phổ biến và mức độ nghiêm trọng của sự trì hoãn tại nơi làm việc khác nhau dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như công việc là lao động chân tay hay làm việc văn phòng. Không chỉ bao gồm những yếu tố chủ quan, ảnh hưởng từ môi trường làm việc có thể khiến mọi người dễ trì hoãn hơn, chẳng hạn như phiền nhiễu, thiếu thông tin liên lạc rõ ràng từ sếp, thiếu sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và các dự án không có cấu trúc hoặc tự cấu trúc. Điều này có nghĩa là trong một môi trường làm việc tồi tệ, ngay cả một người tận tâm cao cũng có thể trì hoãn, trong khi ở một môi trường đủ tốt, ngay cả một người trì hoãn kinh niên cũng có thể hoàn thành công việc đúng hạn.
Ngoài ra, ảnh hưởng của môi trường làm việc còn phụ thuộc vào các yếu tố liên quan đến bản thân người lao động. Ví dụ, trong khi một số người phát triển mạnh trong các tình huống có quyền tự chủ cao , thì những người khác cần được hướng dẫn nhiều hơn. Tương tự như vậy, trong khi những người hướng ngoại có thể phát triển mạnh khi làm việc theo nhóm, thì những người hướng nội có thể cần phải làm việc độc lập hơn. Hơn nữa, các yếu tố cá nhân khác nhau , chẳng hạn như thiếu ngủ, cũng có thể khiến mọi người dễ trì hoãn công việc hơn.
Thói quen trì hoãn xảy ra bất cứ đâu tại nơi làm việc
Tại sao chúng ta liên tục trì hoãn?
Để tìm biện pháp hiệu quả để từ bỏ thói quen trì hoãn chúng ta cần phải biết đâu là nguyên nhân tiềm ẩn phía sau nó. Sau đây là một số nguyên nhân chủ quan khiến chúng ta liên tục trì hoãn trong công việc:
Chờ khi có hứng: Bạn không cảm thấy muốn làm việc đó, do tâm trạng và cảm xúc tuột dốc nên không muốn làm việc
Chờ tới đúng lúc: Bạn không nghĩ rằng đã tới lúc cần hành động trong khi thời điểm đó đã tới
Thiếu mục tiêu rõ ràng: Thiếu đích đến khiến bạn không biết nên bắt đầu từ đâu để bắt tay vào làm
Coi nhẹ công việc: Bạn nghĩ rằng công việc đơn giản và đã quen thuộc có tâm lý để sau hẵng làm
Không đặt ra tiêu chuẩn rõ ràng về nhiệm vụ được giao: Bạn không có ý tưởng chính xác về hiệu quả đặt ra trong công việc nên cũng chưa muốn bắt tay vào làm ngay
Nhiệm vụ được giao quá mơ hồ: Công việc được giao quá mơ hồ, mù mờ, khiến bạn không tìm được lý do tích cực để bắt đầu công việc
Cầu toàn trong công việc: Luôn có suy nghĩ thường trực trong đầu bạn :”Tôi chẳng có kỹ năng cũng như phương tiện để làm việc này để làm việc này hoàn hảo nhất. Vì thế, tôi chẳng muốn làm chút nào”
Công thức giúp bạn từ bỏ thói quen trì hoãn trong công việc
Thói quen thường xuyên trì hoãn mọi việc tiềm ẩn các tác động rất tiêu cực tới những kết quả bạn nhận về, sự thành công và thậm chí, chính cuộc đời bạn. Và đây là một chiến lược giúp bạn từ bò thói quen trì hoãn và nhanh chóng gây dựng những kết quả tích cực cho mình. Chúng ta gọi nó là Kỹ thuật IMAN:
I : Tôi
Must : Phải
Act : Hành động
Now: Ngay bây giờ
Công thức từ bỏ thói quen trì hoãn
IMAN – I Must Act Now là câu thần chú cho người trì hoãn, luôn ám ảnh trong đầu những từ này & nó sẽ giúp bản thân giảm bớt tư duy trì hoãn => Nhưng đây chỉ là kỹ thuật giúp cho người hay trì hoãn phải ám ảnh để thôi thúc họ phải hành động. Còn vô vàn thứ nhỏ nhỏ khác cần để cải thiện được sự trì hoãn của con người.
Hãy giới hạn những thứ dễ khiến ta phân tâm & hay bị cám dỗ, mất tập trung.
Cải thiện kế hoạch của bạn: Đặt mục tiêu cụ thể; Chia công việc của bạn thành các bước nhỏ và dễ quản lý; Đặt các mốc trung gian và thời hạn cho chính bạn; Xác định chu kỳ năng suất của bạn.
Cải thiện môi trường của bạn: Thay đổi môi trường của bạn để giúp bạn làm việc dễ dàng hơn; Thay đổi môi trường của bạn để giúp bạn bắt đầu dễ dàng hơn; Thay đổi môi trường của bạn để khiến bạn khó trì hoãn hơn.
Thay đổi cách tiếp cận của bạn:Bắt đầu với một bước nhỏ; Bắt đầu với phần tốt nhất hoặc tồi tệ nhất đầu tiên; Thêm thời gian trì hoãn trước khi bạn trì hoãn.
Tăng động lực của bạn: Làm cho công việc cảm thấy bổ ích hơn; Làm cho công việc của bạn cảm thấy thú vị hơn; Hình dung bản thân tương lai của bạn; Tập trung vào mục tiêu của bạn thay vì nhiệm vụ của bạn.
Thay đổi suy nghĩ của bạn: Cho phép bản thân phạm sai lầm; Giải quyết nỗi sợ hãi của bạn; Phát triển lòng trắc ẩn; Phát triển năng lực bản thân.
Nhìn chung, để từ bỏ thói quen trì hoãn trong công việc, bạn nên xác định điều nhỏ nhất có thể làm để đạt được tiến bộ, sau đó sửa đổi môi trường của mình để khiến bạn có khả năng thực hiện điều đó nhiều nhất có thể. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm ra nguyên nhân khiến mình trì hoãn, sau đó sử dụng các kỹ thuật chống trì hoãn có liên quan, chẳng hạn như đặt mục tiêu cụ thể, chia nhiệm vụ thành các bước có thể kiểm soát được và cho phép bản thân phạm sai lầm. Cập nhật thêm nhiều Mẹo văn phòng bổ ích nữa từ Cột Sống Công Sở bạn nhé.
Đánh giá bài viết
CHỦ ĐỀ HOT
-
1
-
2
-
3
-
4
-
5
-
6
-
7